Main » 2009 » Tháng bảy » 19 » DU LỊCH HỒ DẦU TIẾNG
2:29 PM
DU LỊCH HỒ DẦU TIẾNG

Du lịch hồ Dầu Tiếng: Tiềm năng chưa được đánh thức 





Từ lâu địa danh “hồ Dầu Tiếng” đã nổi tiếng không chỉ với khách du lịch trong nước mà còn được du khách nước ngoài tìm đến tham quan bởi sự hấp dẫn của phong cảnh thiên nhiên cùng với những di tích lịch sử văn hóa, làng nghề tại đây. 

Hiện tại hệ thống giao thông đến khu vực lòng hồ đã được đầu tư khá tốt, trong một tương lai gần tuyến đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa cũng sẽ đi qua đây mang theo rất nhiều cơ hội và làm bật dậy vô số tiềm năng, trong đó có tiềm năng du lịch. 
Nhưng hiện tại tiềm năng quí giá này vẫn được ví von như người con gái đẹp vẫn còn đang ngủ say giữa rừng già!...

CHUYÊN NGÀY XƯA

Ông Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty Lâm Anh, chuyên nuôi cấy ngọc trai nước ngọt, trụ sở chính tại quận Tân Bình, TP.HCM nhớ lại: “Cách nay 5 năm khi lứa trai đầu tiên của chúng tôi tạo ngọc, điều đầu tiên là chúng tôi phải tìm môi trường thích hợp để chuyển sang nuôi kinh tế. Chúng tôi đã đi từ Bắc vào Nam nhưng chưa thấy nơi nào có nguồn nước tốt, môi trường thuận lợi như ở Hồ Dầu Tiếng. Mục đích ban đầu chỉ là tìm nơi thích hợp để nuôi trai nước ngọt lấy ngọc nhưng vô tình khi chọn nơi đây chúng tôi lại được thêm nhiều thứ vô hình khác nữa như: Công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng nổi tiếng cả nước không chỉ về quy mô mà còn là địa chỉ du lịch sinh thái được nhiều người biết đến, nên kế hoạch của công ty là sẽ kết hợp với trường Mỹ thuật Bình Dương mở xưởng chế tác mỹ nghệ, xà cừ từ vỏ trai cùng với cửa hàng trưng bày và bán quà lưu niệm từ sản phẩm ngọc trai của công ty để bán cho khách du lịch. Lúc mới về đây chỉ có mỗi lồng bè của chúng tôi được thả nuôi cá kết hợp với trai vì chúng sống cộng sinh với nhau và có tác dụng lọc nước... điều này đã có luận chứng khoa học rõ ràng. Nhưng không hiểu sao chỉ hơn 1 năm số lượng cá bè trong lòng hồ phát triển quá mức làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước, kéo theo nhiều thứ phức tạp khác. Nên bây giờ mà nhắc đến hồ Dầu Tiếng người ta biết tiếng cá bè nhiều hơn biết những cái khác, dự án của chúng tôi cũng bị chậm theo”. Đại đức Thích Tất Hiếu, cai quản chùa Thái Sơn ở đây cũng cho biết: “Là người tu hành tôi không biết nhiều đến chuyện xã hội, nhưng với nhà chùa thì ngoài 3 kỳ rằm lớn trong năm không chỉ có rất đông khách thập phương đến chùa viếng cảnh, lạy Phật mà còn có cả du khách nước ngoài, Việt kiều về đây để nghỉ ngơi, chiêm ngưỡng và nghiên cứu văn hóa, tôn giáo. Vì bà con mình đi về chụp ảnh và giới thiệu cho nhau nên họ mới biết mà tìm đến. Còn ngày thường đều có những đoàn khách đến cả trăm người từ Phú Quốc, Bạc Liêu, An Giang... về đây tham quan, có đoàn còn đăng ký ở lại mấy ngày để đi núi, tắm hồ, tắm suối...”.

CHUYÊN NGÀY NAY

Chị Phan Nguyễn Ngọc Tuyền, giáo viên trường THCS Hùng Vương thị trấn Dầu Dây, tỉnh Đồng Nai nhờ người thân tại thị trấn Dầu Tiếng đưa đi tham quan Khu du lịch hồ Dầu Tiếng đã tỏ ý bất mãn: “Ở đây rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái vì có nét đặc thù rõ rệt: hồ, núi. rừng cây, chùa chiềng, trang trại... nhưng tôi cảm thấy không vui lúc đi tham quan khu vực đập xả nước dù không có cái gì trong đó là của ngành du lịch, nhưng chúng tôi vẫn phải mua vé. Đến nỗi vào chùa lễ Phật, Công ty Du lịch cũng chặn phía trước để thu tiền gửi xe, mua vé tham quan, mà chùa chiềng thì đâu phải là tài sản của ngành du lịch đâu? Thật đáng buồn!”. Chị Tuyền cũng đưa ra nhận xét: Đường đi thì khá tốt, rải rác cũng có quán ăn, cà phê, nhà nghỉ... nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách nên ít ai chịu lưu lại hoặc có ở lại thì các đoàn thường tá túc trong chùa vì phần lớn không có thói quen chi xài, mua sắm. Nếu được tổ chức tốt cùng với việc phát triển mạng lưới dịch vụ, mua sắm, nghỉ ngơi... thì những tua dã ngoại ngắn ngày thế này sẽ rất hấp dẫn du khách nhất là những người ở thành thị, người lớn tuổi có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn. Riêng khu vực xung quanh lòng hồ nếu được đầu tư khai thác tốt sẽ là nơi lý tưởng để thu hút giới trẻ vì nó vừa có nước vừa có rừng và núi... Nên tôi nghĩ tiềm năng du lịch tại đây như một cô gái đẹp đang ngủ trong rừng, cần có thời gian và người biết đánh thức để cô gái thức dậy và khoe sắc.

CHUYÊN NGÀY MAI

Quy hoạch phát triển thương mại - du lịch của huyện Dầu Tiếng đến năm 2010 thì xã Định Thành (nằm bên bờ Hồ Dầu Tiếng) là xã duy nhất của huyện không có chợ. Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Dầu Tiếng Nguyễn Tấn Lực giải thích: Đặc thù của xã này là dân số không đông, mục tiêu phát triển nơi đây sẽ là một khu du lịch mang tầm cỡ quốc tế nên thiết kế chợ là không phù hợp mà có thể là siêu thị hoặc trung tâm thương mại gần đó để phục vụ du khách. Định hướng phát triển kinh tế đến năm 2010 Dầu Tiếng sẽ là huyện phát triển công nghiệp nhưng là “Công nghiệp không khói”, chỉ có thế mới góp phần chuyển đổi nhanh cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Hiện tại đã có một vài đơn vị đến khảo sát, bàn kế hoạch biến khu vực bán đảo Tha La nằm cặp sông Sài Gòn trở thành một khu Resort tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, có sân golf và khu du lịch nghỉ dưỡng. Chúng tôi sẽ càng phát triển hơn khi tỉnh mở rộng hệ thống du lịch ven sông Sài Gòn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát, bàn phương án hợp tác đầu tư... nhưng chúng tôi nhận thấy phía đối tác chưa có phương án kinh doanh cụ thể nên vẫn tiếp tục mời gọi và chỉ chọn các nhà đầu tư có thiện chí, có dự án tốt để cùng hợp tác phát triển như khai thác khu vực lòng hồ thành khu du lịch nước gồm các môn thể thao dù lượn, lướt ván, thuyền buồm... cùng với việc hình thành các quần thể du lịch văn hóa rộng lớn để du khách vừa có thể chơi dưới nước vừa có thể vào rừng xem thú... Hiện tại, chúng tôi đang tập trung giải tỏa việc nuôi cá bè tại đây để chuẩn bị tiếp đón các nhà đầu tư về làm ăn.


Category: TẢN MẠN TRONG TUẦN | Views: 729 | Added by: dautiengvantai | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *: